PHẠM là bên trong, VÕNG là cái lưới.
Một lần Như Lai trỏ vào cái lưới đánh cá của một ngư dân trên sông. Những con cá to nhỏ đang cố sức nhảy mạnh để thoát ra nhưng vô vọng.
Như Lai nói:
Này quý vị, hãy nhìn đàn cá kia, chúng càng vùng vẫy thì càng mắc sâu vào lưới mà không thể thoát khỏi. Cũng như bao nhiêu hý luận, chủ thuyết ở trên đời đều cố tính giải thích sự sống, cái khởi nguyên và cái kết thúc, cái có và cái không, sau cái chết là gì và trước sự sống là gì. Thực ra chúng đều là những hý luận vô bổ.
Chẳng những thế, cái có cái không, cái cao cái thấp, cái lớn cái nhỏ, cái chết cái sống, cái trước cái sau là do tâm VÔ MINH, tâm PHÂN BIỆT mà sinh ra những khái niệm đó. Càng giãy giụa trong VÔ MINH, người ta càng lún sâu vào mê chướng và lạc lối. Những khái niệm đó chỉ do tâm nhận thức của ta tưởng tượng ra mà thôi.
Thực ra sự sống là kết hợp của các nhân duyên, sự tàn hoại là sự phân ly và biến chuyển của nhân duyên. Không hề có sống và chết, không hề có trước và sau, không hề có cao có thấp.
Về con đường giải thoát, Như Lai chưa hề theo đuổi, chấp chước một chủ thuyết nào hết. Như Lai chỉ nói đau khổ là do tham đắm và ham muốn sinh ra, chỉ cần giảm tham đắm và ham muốn thì đau khổ sẽ tự biến mất. Quán chiếu tính vô thường và tự tàn hoại của vạn pháp, ta sẽ không sợ bệnh tật và cái chết.
Kể cả khổ đau hay hạnh phúc, đều chỉ tạm thời mà thôi. Sở dĩ ta đau khổ và bất ngờ vì cái vô thường lại cho là thường, cái không bền thì nghĩ là mãi mãi. An lạc tìm ở chính ta chứ không thể trông cậy ở bên ngoài. Vì bên ngoài chuyển biến liên miên, biến động vô chừng. Vợ con, cha mẹ, của cải, nhà cửa có thể bỏ bạn bất cứ lúc nào. Tại sao lại trao sự an vui của mình vào tay họ?
Để thoát khỏi cái lưới vô minh, ta phải hiểu sâu sắc thân xác này không bền và không đáng tôn thờ, phải hiểu sâu sắc tính vô thường của vạn hữu, tính vô ngã của vạn pháp và cầm nắm vơ vét nhiều vào tay vào thân là đau khổ nhiều.
Nếu không thoát khỏi màn vô minh thì chúng ta cũng chỉ như đàn cá cố tình nhảy ra khỏi cái lưới đã bủa vây trùng trùng, lớp lớp.