Đỗ Cao Sang

BA THUỘC TÍNH CỦA PHẬT PHÁP

Khi nào bạn buồn phiền, đau khổ vì mất mát, thất bại, thất vọng, ghen tuông, đố kỵ, hãy nhớ và quán chiếu đến 3 cánh cửa này:

1. KHÔNG: Vạn vật (có cả bản thân ta, tâm ý ta) là không có ngã sở. Nghĩa là không tồn tại độc lập. Thế giới nương lẫn nhau để tồn tại. Cái xấu, cái tốt, cái ác, cái thiện nương lẫn nhau mà sống. Khi cái ác mất thì cái thiện cũng mất, cái xấu mất thì cái tốt cũng mất theo.

2. VÔ TƯỚNG: Vì vạn vật không có ngã riêng nên vạn vật cũng là không có hình tướng vĩnh hằng riêng biệt. Tấm thân vô thường của ta biến đổi luôn luôn. Các pháp liên kết tạm thời bằng các nhân duyên, nó sẽ bị hoại diệt khi nhân duyên không còn nữa.

3. VÔ CẦU: Hãy sống toàn tâm toàn ý với giây phút hiện tại. Chỉ có hiện tại mới là có thật và đáng quan tâm hơn nhất. Không bị bám nắm và dính mắc vào một thứ nào. Không than trách và nuối tiếc quá khứ. Khi đã biết thân ta vô thường thì đâu cần phải ước nguyện gì. Đã không có ta thì làm gì có cái của ta mà sợ mất. Hiện tại đã có mọi thứ ta cần. Bởi thế, tâm ở hiện tại là tâm vô cầu. Vô cầu đương nhiên là vô ưu. Hiện tại là tất cả. Ngoài hiện tại, ta không có gì khác.

Ba cánh cửa giải thoát này cũng là ba dấu ấn lớn in lên mọi triết lý của Phật pháp. Ở đâu không có bóng dáng của 3 con dấu này thì không còn là Phật giáo chánh tông.

Phật giáo chánh tông chỉ có một vị: Đó là vị giải thoát cho đời và cho mình. Ngoài vị giải thoát, Phật giáo chánh tông không có mục đích nào khác.

Nhờ ơn thầy Thích Ca đưa đường chỉ lối, cho con quay về nương tựa.

Related posts

DIỆU THÚY – MỘT CÕI ĐI VỀ…

Đỗ Cao Sang

VIỆT NAM GIÁO DỤC BẠI VONG SỬ

Đỗ Cao Sang

QUAN ÂM THỊ KÍNH

Đỗ Cao Sang

Leave a Comment